Bạn thắc mắc vì sao mật khẩu luôn không đủ mạnh?

02/01/2019
(5/5) - 130 bình chọn.
Bạn thắc mắc vì sao mật khẩu luôn không đủ mạnh? Hãy tìm hiểu điều đó trong bài viết dưới đây.

Dưới đây là hai cách để cải thiện đáng kể mức độ bảo mật của mật khẩu mà không gây ra bất kỳ sự bất tiện nào:

Tạo mật khẩu dễ nhớ hơn cả những con số

Những cụm mật khẩu dễ nhớ là những mật khẩu dựa vào sự tập hợp của nhiều từ. Chúng an toàn hơn những mật khẩu đơn giản và dễ nhớ hơn mật khẩu số. Khi dùng chúng để thay thế cho mật khẩu đơn giản, những cụm mật khẩu này gần như không thể bị phá vỡ bởi tin tặc.

Hãy bắt đầu với 1 cụm từ đáng nhớ với bạn là một mẹo nhỏ bạn có thể áp dụng. Ví dụ: Sáu từ đầu tiên trong bài diễn văn nổi tiếng Gettysburg của Abraham Lincoln “Four score and 7 years ago” là một cụm mật khẩu đơn giản. Lời trích dẫn này thỏa mãn phần đông những tiêu chuẩn của mật khẩu: độ dài kí tự từ 8 - 32 và gồm có những chữ cái viết hoa và viết thường, ít nhất một con số, và một kí tự đặc biệt (có thể là đường gạch giữa– hoặc gạch dưới_ nếu những khoảng trắng không được cho phép).

Tăng số lượng những con số và kí tự đặc biệt được sử dụng, tạo sự khó hiểu. Ví dụ: giảm bớt những chữ cái trong ví dụ trước để tạo thành: "4 $core @nd 7 Ye@rs ago." Đây cũng là một cách để bạn tạo mật khẩu.

Một cách đơn giản như gắn thêm một hậu tố dễ hiểu vào cuối mỗi cụm mật khẩu, bạn có thể tái sử dụng mật khẩu cũ mà không còn lo ngại phải sử dụng lặp lại y nguyên hoặc phải ghi nhớ một mật khẩu hoàn toàn mới. Với tài khoản Facebook, thử thêm “FB” vào cuối cụm mật khẩu, hoặc “IG” cho tài khoản Instagram.

Sử dụng công cụ quản lí mật khẩu

Một sự kết hợp tùy hứng những chữ cái, con số và kí tự tạo nên một mật khẩu an toàn, nhưng lại không dễ nhớ. Hãy dùng công cụ quản lí mật khẩu. Những công cụ này thường hoạt động như một chuỗi khóa đa nền tảng, không chỉ lưu mật khẩu, mà còn tạo mới mật khẩu mỗi khi bạn cần.

Việc thiết lập có thể tốn nhiều thời gian, vì thông thường bạn sẽ muốn thay đổi mật khẩu cũ một cách thủ công cho từng tài khoản của mình và cho phép công cụ quản lý tạo một mật khẩu mới. Tuy nhiên, bù lại bạn sẽ có được một mật khẩu an toàn cho mỗi một dịch vụ bạn sử dụng chỉ bằng một lần đăng nhập chủ duy nhất. Công cụ quản lý mật khẩu có thể là một ứng dụng máy tính, phần plug-in mở rộng của trình duyệt hoặc ứng dụng điện thoại. Một trình quản lí tốt sẽ giúp tạo ra các mật khẩu mạnh một cách ngẫu nhiên và loại bỏ rủi ro có thể có trong việc lưu lại quá nhiều mật khẩu khác nhau.

Kích hoạt xác thực đa nhân tố

Nhiều môi trường bảo mật cao sẽ yêu cầu từ phía người dùng hai nhân tố xác thực khi đăng nhập, bao gồm những dịch vụ web (Google, Microsoft, iCloud), cổng thông tin bảo mật (dịch vụ ngân hàng và thanh toán hóa đơn), và Windows 10. Bằng việc kết hợp hai loại mật khẩu, mức độ bảo mật sẽ tăng theo hàm mũ. Không ít dịch vụ web sử dụng ứng dụng trên điện thoại thông minh, hoặc dùng một mã số được gửi thông qua tin nhắn đến một số điện thoại được đăng ký để xác minh cho mỗi lần đăng nhập. Windows Hello trên Windows 10 còn tận dụng những tính năng xác thực dựa trên phần cứng như là nhận diện khuôn mặt hoặc dấu vân tay để giúp người dùng dễ dàng chứng thực quyền đăng nhập.

Sử dụng mật khẩu đã không còn quá xa lạ và cho dù bảo mật sinh trắc học đang ngày càng trở nên phổ biến, thì thực tế, mật khẩu vẫn là bước đầu tiên để xác minh nhận dạng số của bạn. Vì thế hãy đảm bảo rằng không ai ngoài bạn nắm trong tay mật khẩu của bạn.

Hãy thông thái để được bảo mật từ khi khởi động đến khi tắt máy.

Theo Nhịp sống kinh tế


Bài viết liên quan
Những điều cần biết trước khi quét mã QR
Những điều cần biết trước khi quét mã QR
Công nghệ mã QR đã tồn tại nhiều năm, nhưng đặc biệt trở nên phổ biến hơn trong thời kỳ đại dịch COVID-19. Mã QR mang lại nhiều ưu điểm, bao gồm khả năng truy cập thực đơn nhà hàng mà không cần giấy, tiện lợi trong thanh toán không tiếp xúc và dễ chia sẻ thông tin. Tuy nhiên, việc sử dụng mã QR cũng mở ra nhiều vấn đề liên quan đến an ninh thông tin cá nhân.
0918585505
Thời gian tiếp nhận:
9:00~18:00 từ Thứ Hai đến Thứ Sáu