Google Penalty là thuật ngữ để chỉ sự trừng phạt của Google đối với Website của bạn bởi vì trang Web đã vi phạm thuật toán của Google quy định.
II. Những hiện tượng nào báo hiệu bạn đang bị google penalty
Giảm pagerank , không được index, banned tên miền của bạn ...là hiện tượng rõ ràng nhất mà Google Penalty phạt khi bạn vi phạm nặng nề các điều luật.
Không index trên Google, bạn sẽ thấy số lượng link website trên Google bị giảm đáng kể. Kiểm tra bằng cách vào www.google.com.vn gõ: site:tenmiencuaban.com ( áp dụng đối với google Việt Nam và các google khác cũng tương tự)
Traffic giảm 1 cách nhanh chóng , bạn có thể kiểm tra lượng traffic từ SE ( unique pageview ) để thấy rõ điều đó, việc rớt traffic kéo dài và nếu bạn không khắc phục sớm thì bạn sẽ mất đi khá nhiều traffic từ Google SE
Tốc độ Crawl nội dung trong website giảm mạnh, có thể trước đây bạn chỉ mất 30 phút để được google crawl một nội dung nào đó còn bây giờ là cả vài ngày..
Nguyên nhân chính bạn bị Google Penalty chính là bạn đã vi phạm các điều khoản của Google ( tham khảo: Google Webmaster Guideline), có thể bạn sẽ rất hoang mang là mình đã vi phạm những gì?
1. Đặt liên kết tới các website bị cấm:
Đặt liên kết website có liên quan tới nội dung xấu như: khiêu dâm, bạo lực...
Trang mà bạn link đến có rất nhiều link liên kết khác và bị google đánh giá là link spam
2. Gửi những truy vấn tự động lên google:
Gửi những truy vấn tự động lên google, việc làm này làm hao tổn tài nguyên và sẽ bị google để ý.
Một cách khác, là dùng phần mềm để query trực tiếp lên Google để lấy kết quả về. Và thường thì có quá nhiều query trong 1 thời gian ngắn và bạn sẽ bị google banned ip
3. Sử dụng Hidden text / hidden links: bạn đã sử dụng Hidden text / hidden links với chủ ý nào đó không xấu nhưng google lại không nghĩ vậy, google sẽ cho là bạn đánh lừa google nhằm khai thác lỗ hổng thuật toán của google. Vì vậy hãy tránh dùng Hidden text / hidden links để google không hiểu lầm về website của bạn( tham khảo bài viết: 6 Thủ thuật SEO bất chính khiến website bị cấm)
4. Tạo những blacklinks không tốt:
Tạo reciprocal link
Tạo crossing link: lập ra rất nhiều website để link qua link lại. Và bạn nghĩ sẽ tạo được nhiều backlink từ việc đó nhưng vô tình bạn đã vi phạm, google rất thông minh để nhận ra điều đó
Mua link, bán link: là cách mà rất nhiều SEOER sử dụng nhằm tăng thứ hạng, nhưng google không thích các liên kết không tự nhiên và các liên kết với các website không tương đồng về nội dung...
5. Bạn đã spam quá nhiều keyword trong website của mình, hãy on-page 1 cách minh bạch để bot google dễ phân tích và đánh giá đúng nội dung và từ khóa bạn cần làm
Việc bị Google Penalty sẽ khiến Website của bạn ảnh hưởng rất nhiều vậy nên hãy tham khảo những biện pháp dưới đây và áp dụng ngay để khắc phục các lỗi để trang Web hoạt động bình thường lại sớm nhất có thể ngay nhé.
Bạn phải thật bình tĩnh, phân tích vấn đề, xem lại nhật kí làm việc của mình đã làm những gì và làm bao giờ. Khi đã xác định được liên kết hoặc nhóm liên kết nào mình làm là không tự nhiên, mang tính chất spam thì hãy gỡ bỏ nó ngay.
Đối với những người cố tình không gỡ bỏ mà vẫn gửi yêu cầu xem xét lại website cho Google, sẽ nhận được thông báo như sau:
1. Tiến hành rà soát lại toàn bộ liên kết mà mình đã xây dựng:
Bắt đầu bằng việc đăng nhập vào công cụ Google Webmaster Tools, tìm đến theo đường dẫn sau:
Tiếng Anh: Search Traffic > Links to your Site > Who links the most – More > Download Lastest Links
Tiếng Việt: Lưu lượng tìm kiếm > Các liên kết tới trang web của bạn > Người liên kết nhiều nhất – Thêm > Tải xuống các liên kết mới nhất
Dựa trên thông tin phản hồi mình từng nhận được từ Google, thì có thể phân loại liên kết thành các loại sau:
Liên kết không tìm thấy: Liên kết mà bạn đã đặt trên một website nào đó nhưng hiện tại đã bị gỡ bỏ, liên kết này được trả lại mã HTTP Code là 404.
Liên kết đến các trang không còn tồn tại: Trong các công cụ kiểm tra backlink như Ahref loại liên kết này được báo lỗi 200.
Liên kết đến các trang web spam copy nội dung từ các website khác: Nếu như có liên kết từ các website chuyên copy nội dung về để spam bạn nên xóa hoặc từ chối liên kết này ngay lập tức.
Spam Pages: Liên kết trên các trang khiêu dâm, thuốc – ma túy, sòng bạc casino, blog tràn ngập comment spam, diễn đàn đặt chữ kí để spam. Bạn hãy xóa và từ chối liên kết từ các website dạng này.
Anchor-text liên kết chính xác: Có quá nhiều anchor-text chính xác được đặt cho liên kết về cùng một landing pages. Hãy từ chối hoặc xóa những liên kết này ngay.
Domain đang bị phạt: Liên kết từ các domain đang bị phạt ảnh hưởng rất lớn tới website của bạn, khi phát hiện ra, bạn hãy từ chối hoặc xóa ngay liên kết.
Link Network: Liên kết của bạn nằm trong một mạng lưới các liên kết, nhằm mục đích thao túng Page Rank hoặc thứ hạng tìm kiếm. Hãy thoát ngay ra khỏi mạng lưới này bằng việc xóa & từ chối liên kết.
b: Bạn có đối tác làm cùng lĩnh vực với bạn, và bạn đặt liên kết trên website hộ nhằm tăng doanh số bán hàng hoặc thương hiệu. Tốt nhất nên đặt thuộc tính Nofollow cho các liên kết này.
Liên kết từ mạng xã hội: Hầu hết các liên kết ở dạng này đều có thuộc tính Nofollow, hãy giữ nó vì chúng không ảnh hưởng gì tới website của bạn.
Liên kết có thuộc tính Nofollow: Dạng liên kết này hãy giữ lại.
Liên kết tự nhiên: Còn gì tốt hơn việc sở hữu một liên kết có tính chất tự nhiên, hãy giữ chúng lại và phát triển thêm.
Một khi bạn đã xác định được các liên kết xấu, hay copy tất cả chúng và paste chúng vào một bảng tính Google Drive với các thông tin sau:
Links From URL: URL của nơi bạn đặt liên kết
Links To URL: Trang đích của bạn khi đặt liên kết tới
Email Contact: Email liên hệ cho liên kết bạn đặt từ website thông qua trao đổi hoặc mua bán để gỡ bỏ
First Links Removal Request: Điền ngày đầu tiên bản gửi yêu cầu từ chối liên kết
Second Links Removal Request: Điền ngày bạn yêu câu từ chối liên kết lần thứ hai sau lần đầu tiên bạn yêu cầu.
Third Link Removal Request: Điền ngày bạn yêu cầu từ chối liên kết ( Một tuần sau lần thứ hai )
Link Status: Vẫn tồn tại hay đã xóa
Bạn hãy giữ lại bảng tính này, đây là tài liệu hỗ trợ bạn gửi cùng với yêu cầu xem xét lại website để chứng minh với Google rằng bạn thật sự đã nỗ lực giải quyết xong vấn đề.
3. Sử dụng công cụ từ chối liên kết Google Disavow Links:
Bạn cần phải đăng nhập vào tài khoản Google Webmasters Tools cài đặt cho website đang bị penalty. Sau khi đăng nhập thì truy cập vào liên kết sau:
Sau khi nhấn vào DISAVOW LINKS sẽ hiện ra một trang cảnh báo, bạn nhấn tiếp vào DISAVOW LINKS. Google hiển thị hộp thoại yêu cầu tải lên file dạng *.txt mà bạn cần từ chối liên kết
Nội dung trong tệp tin có mẫu như sau:
# Từ chối từng liên kết riêng lẻ, hãy nhập liên kết đó
http://spam.example.com/stuff/comments.html
http://spam.example.com/stuff/paid-links.html
# Từ chối tất cả các liên kết từ 1 domain, cú pháp như sau:
domain:[tên domain cần từ chối]
VD: domain:thachpham.com
Tập tin này bao gồm tất cả các liên kết mà bạn muốn từ chối, hoặc loại bỏ mà không được. Tải lên tập tin và bạn đã hoàn tất.
Và bây giờ là lúc nộp đơn yêu cầu xem xét lại website của bạn. Khi nộp hồ sơ yêu cầu của bạn, có một số điểm quan trọng cần xem lại:
Trên đây tôi đã hướng dẫn cho bạn cách để khắc phục lỗi Google Penalty hiệu quả nhất. Mặc dù sử dụng SEO mũ đen sẽ giúp Website của các bạn tăng trưởng nhanh hơn nhưng điều này không bền lâu nên đừng chỉ vì cái lợi trước mắt mà vi phạm những quy định của Google nhé.
Google Maps đang được chú trọng phát triển, hiện nay Google đã tung ra rất nhiều bản cập nhật lớn trên Google Maps nhằm tối ưu chuẩn SEO cho người dùng