Trong các website thương mại điện tử thì rất hay bị trùng lặp nội dung ở các đường dẫn trong website, Google rất khó chịu về việc này vì cùng 1 nội dung nhưng có 2 đường dẫn khác nhau.
Chính vì vậy Google cập nhật thuật toán thẻ rel="canonical" vào trong bot. Thẻ này là ngược lại với thẻ rel="nofollow" là thẻ chuyên chặn các thất thoát về link spam trên các Blog hay diễn đàn.
Thẻ rel="canonical" dùng cho URL chủ và bỏ qua 1 URL khác có cùng nội dung để google biết phân loại và loại bớt 1 URL không cần thiết đi. Việc này giúp cho bọ Google hiểu site bạn một cách minh bạch và mạch lạc hơn.
Đọc thêm: Đối tác đã đánh lừa bạn khi trao đổi liên kết như thế nào?
Khi website của bạn có nhiều bài viết, URL trùng lặp sẽ khiến Google đánh giá thấp những nội dung này làm giảm khả năng cạnh tranh lên top của nội dung. Đặc biệt trong một cụm chủ đề rất dễ xảy ra hiện tượng trùng lặp, vậy nên việc sử dụng thẻ Canonical là việc hoàn toàn cần thiết.
Tóm tắt lại là:
Và chức năng chính của thẻ rel="canonical" ở đây chính là phân biệt url chủ, như vậy các trang không phải đấu tranh với các bản sao của mình, nhờ đó Search Engine có thể dễ dàng loại bỏ việc đánh chỉ mục các trang trùng lặp.
Xem thêm: Nguyên nhân và cách khắc phục Google Penalty.
Như ở trên mình đã nói thẻ rel="canonical" hoàn toàn tương tự như rel="nofollow", việc sử dụng cũng khá đơn giản.
Ví dụ: ở đây bạn có 2 url cùng 1 nội dung là
http://www.website.com/product.php?item=landing-page1
và
http://www.website.com/product.php?item=landing-page1&trackingid=2742&sessionid=9361
Do vậy việc sử dụng chỉ cần phần biệt URL chủ và thêm vào thẻ canonical vào trước hoặc sau url như thế này :
link rel="canonical" href="http://www.website.com/product.php?item=landing-page1″
Như vậy các seach engine sẽ nhận
http://www.website.com/product.php?item=landing-page1
làm URL chủ, và sẻ không đánh chỉ mục đối với
http://www.website.com/product.php?item=landing-page1&trackingid=2742&sessionid=9361
Tìm hiểu thêm: Tìm hiểu một số thuật ngữ SEO thông dụng.