Hướng dẫn thông báo và đăng ký website với Bộ Công thương

19/04/2021
(5/5) - 131 bình chọn.
Bài viết sẽ hướng dẫn Nhà bán hàng quy trình thực hiện đăng ký website với Bộ Công thương.

Tại sao phải thông báo, đăng ký website với Bộ Công thương?

Tuân thủ theo quy định của bộ công thương

Theo Nghị định số 52/2013/NĐ-CP ban hành ngày 16/05/2013, thông tư số 47/2014/TT-BCT ban hành ngày 05/12/2014, và Nghị định số 185/2013/ND-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại… ban hành ngày 15/11/2013, yêu cầu tất cả các website hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử đều phải thông báo hoặc đăng ký với Bộ Công Thương.

Hướng dẫn thông báo và đăng ký website với Bộ Công thương

Ảnh minh họa

Nâng cao uy tín của website doanh nghiệp

Đối với website khi thông báo và đăng ký thành công, Nhà bán hàng sẽ gắn logo dẫn tới đường link xác nhận trên trang của Bộ Công Thương là website đã đăng ký và thông báo thành công. Việc này sẽ nâng cao uy tín của website cho Nhà bán hàng. Khách hàng không sợ gặp phải các công ty ma, hay địa chỉ không đúng, vì khi đăng ký với Bộ Công Thương phải nộp giấy phép kinh doanh (đối với công ty), CMND (đối với cá nhân).

Khẳng định thương hiệu của doanh nghiệp, cá nhân

Khi website được đăng ký và thông báo với Bộ Công Thương tức là website đã tuân thủ theo các quy định của Bộ Công Thương và được Bộ Công Thương xác nhận các hàng hóa, dịch vụ tại thời điểm đăng ký thông báo trên website là hợp pháp được phép phân phối và quảng bá, không vi phạm sở hữu trí tuệ, hay các mặt hàng bị cấm kinh doanh.

Hướng dẫn thông báo và đăng ký website với Bộ Công thương

Ảnh minh họa

Điều này giúp người tiêu dùng an tâm và tin tưởng vào thương hiệu của Nhà bán hàng hơn.

Lưu ý thêm:

  • Có những trường hợp giả mạo logo “Đã thông báo/đăng ký với Bộ Công Thương” đặt trên website, dù chưa thông báo/đăng ký.
  • Đối với các doanh nghiệp, cá nhân đã thông báo, đăng ký thì ngoài logo này, sau khi đăng ký người chủ website sẽ được cung cấp một đường dẫn đến website của Bộ Công Thương chứa thông tin chi tiết về doanh nghiệp, cá nhân đã đăng ký.
  • Những website giả mạo chỉ đặt được logo, nhưng hoàn toàn không có đường dẫn này.

Những website nào cần thông báo, đăng ký với Bộ Công Thương?

Website nào phải THÔNG BÁO với Bộ Công Thương?

Website cần phải thông báo với Bộ Công Thương bao gồm:

  • Các website thương mại điện tử bán hàng: là các website Thương mại điện tử do các thương nhân, tổ chức, cá nhân tự thiết lập để phục vụ hoạt động xúc tiến thương mại, bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ của mình.

    Dù không bán hàng trực trực tuyến, chỉ cần có hoạt động xúc tiến thương mại như quảng cáo sản phẩm, dịch vụ, giới thiệu bằng hình ảnh, thông tin …cũng được xếp vào website thương mại điện tử bán hàng.
    Theo mục 8 điều 3 nghị định 52 quy định: Website thương mại điện tử (dưới đây gọi tắt là website) là trang thông tin điện tử được thiết lập để phục vụ một phần hoặc toàn bộ quy trình của hoạt động mua bán hàng hóa hay cung ứng dịch vụ, từ trưng bày giới thiệu hàng hóa, dịch vụ đến giao kết hợp đồng, cung ứng dịch vụ, thanh toán và dịch vụ sau bán hàng.
    Do đó các website chỉ giới thiệu về Công ty, hoặc dịch vụ, hoặc hàng hóa mà không có chức năng đặt hàng hoặc thanh toán trực tuyến thì vẫn phải phải thông báo với Bộ Công Thương.

Hướng dẫn thông báo và đăng ký website với Bộ Công thương

Ảnh minh họa

  • ng dụng di động bán hàng: là ứng dụng thương mại điện tử trên thiết bị di động do thương nhân, tổ chức, cá nhân thiết lập để phục vụ hoạt động xúc tiến thương mại, bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ của mình.

Website nào phải ĐĂNG KÝ với Bộ Công Thương?

Website cần phải đăng ký với Bộ Công Thương bao gồm:

  • Các website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử: là các website thương mại điện tử do thương nhân, tổ chức thiết lập để cung cấp môi trường cho các thương nhân, tổ chức, cá nhân khác tiến hành hoạt động thương mại. 

    Website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử bao gồm các loại:
    • Sàn giao dịch thương mại điện tử: là những website cho phép người dùng lên đăng tin rao vặt, mua bán, trao đổi (hangtot247.vn, 5giay.vn,...) hoặc cho phép tạo gian hàng trực tuyến (Lazada, vico.vn,...) hoặc đại diện người dùng bán hàng và thu phí dịch vụ (không phải mua đứt bán đoạn).
    • Website đấu giá trực tuyến: Website khuyến mại trực tuyến là website thương mại điện tử do thương nhân, tổ chức thiết lập để thực hiện khuyến mại cho hàng hóa, dịch vụ của thương nhân, tổ chức, cá nhân khác theo các điều khoản của hợp đồng dịch vụ khuyến mại. 
    • Website khuyến mại trực tuyến: Website đấu giá trực tuyến là website thương mại điện tử cung cấp giải pháp cho phép thương nhân, tổ chức, cá nhân không phải chủ sở hữu website có thể tổ chức đấu giá cho hàng hóa của mình trên đó. 
  • ng dụng di động cung cấp dịch vụ thương mại điện tử: là ứng dụng thương mại điện tử trên thiết bị đi động do thương nhân, tổ chức thiết lập để cung cấp môi trường cho các thương nhân, tổ chức, cá nhân khác tiên hành hoạt động thương mại, bao gồm ứng dụng sàn giao dịch thương mại điện tử, ứng dụng đấu giá trực tuyến và úng dụng khuyến mại trực tuyến. 

Hướng dẫn thông báo và đăng ký website với Bộ Công thương

Ảnh minh họa

Những điều cần biết khi thông báo, đăng ký với Bộ Công Thương

Người thực hiện việc đăng ký/thông báo website với Bộ Công Thương?

  • Thông báo: Thương nhân hoặc tổ chức sở hữu website không cung cấp các loại hình dịch vụ thương mại điện tử nêu trên.
  • Đăng ký: Đối tượng đăng ký là thương nhân hoặc tổ chức hoạt động trong lĩnh vực xúc tiến thương mại hoặc hỗ trợ doanh nghiệp, có website thương mại điện tử trên đó cung cấp ít nhất một trong các dịch vụ thương mại điện tử.

Khi nào phải thông báo, đăng ký trang web với Bộ Công Thương?

  • Thông báo: Thương nhân hoặc doanh nghiệp cần nhanh chóng thực hiện thông báo website với Bộ Công Thương ngay khi thiết kế web xong.
  • Đăng ký: Đối với đăng ký website bán hàng với Bộ Công Thương, Nhà bán hàng nên hoàn thành thủ tục đăng ký trước khi cho website hoạt động trao đổi thương mại đề phòng trường hợp bị phát hiện và xử phạt nặng.

Thời gian đăng ký trong bao lâu?

Thời gian đăng ký nhanh chậm sẽ tuỳ vào từng website. Thông thường sẽ từ 1 tuần cho tới 3 tuần.

Một số vấn đề khiến cho việc đăng ký bị kéo dài như chọn sai đối tượng, nộp thiếu hồ sơ, phải điều chỉnh lại nội dung trên website cho phù hợp.

Chi phí thông báo, đăng ký Bộ Công Thương?

Chi phí đăng ký hoàn toàn miễn phí.

Thông báo, đăng ký website ở đâu?

  • Thông báo: Thực hiện thông báo website với Bộ Công Thương trực tuyến qua website: http://online.gov.vn/
  • Đăng ký: Nhà bán hàng cần nộp thêm hồ sơ giấy về Cục TMĐT và CNTT – Bộ Công thương tại địa chỉ 25 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội để được xác nhận.

Xem thêm các hỏi đáp liên quan đến thông báo, đăng ký website với Bộ Công Thương tại đây.

Chuẩn bị khi thông báo, đăng ký website với Bộ Công Thương

Thủ tục thông báo, đăng ký website với bộ công thương

  • Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh | Giấy chứng nhận đầu tư | Giấy phép đầu tư
  • Quyết định thành lập (đối với tổ chức)
  • Giấy chứng nhận đăng ký Hộ kinh doanh cá thể (đối với cá nhân)...
  • Và một số giấy tờ khác tùy theo ngành nghề dịch vụ của Nhà bán hàng.

Các trang chính sách

Bộ Công Thương yêu cầu Nhà bán hàng phải đáp ứng các trang chính sách:

  • Hướng dẫn mua hàng
  • Chính sách giao hàng
  • Hình thức thanh toán
  • Chính sách bảo hành đổi trả
  • Chính sách bảo mật thông tin

Để chỉnh sửa footer Nhà bán hàng cần thực hiện theo các bước sau

Đăng nhập vào trang quản trị website > Tạo các trang cần thiết > Chọn mục Thanh điều hướng > Chọn vị trí cần hiển thị > Chọn trang > Nhấn vào nút mũi tên đưa trang sang mục hiển thị.

Ngoài ra, bạn có thể kí thác công việc này cho công ty thiết kế website, vì một số công ty thiết kế website có dịch vụ này và giá rất rẻ chỉ từ 500 nghìn đồng đến 3 triệu đồng. Ở VICO cũng có dịch vụ này nên bạn có thể yên tâm làm website ở Vico mà không lo phải chạy ngược xuôi, bạn chỉ cần đợi và nhận website mà thôi.


Bài viết liên quan
0918585505
Thời gian tiếp nhận:
9:00~18:00 từ Thứ Hai đến Thứ Sáu