SEO hình ảnh là gì? Phương pháp SEO hình ảnh lên TOP nhanh chóng

30/09/2021
(5/5) - 158 bình chọn.
Với hình thức hiển thị truy vấn tìm kiếm của người dùng truy cập vào website thông qua kết quả hình ảnh bằng cách nào?

Hình ảnh là một yếu tố quan trọng để xếp hạng website trong SEO, được Google đánh giá cao vào nội dung bài viết. Sử dụng hình ảnh chất lượng trong bài viết sẽ giúp nhận được lưu lượng truy cập và chuyển đổi cao trong Google tìm kiếm. Vì vậy seo Google hình ảnh đã được chú trọng để giúp tối ưu SEO website, tăng lưu lượng truy cập cho website.

Khái niệm SEO hình ảnh

SEO hình ảnh hiểu đơn giản là tối ưu hình ảnh chuẩn SEO theo các phương pháp, kỹ thuật để giúp thân thiệt với công cụ tìm kiếm Google. Từ đó, Google xếp hạng hình ảnh ở vị trí đầu trên kết quả tìm kiếm. SEO Google hình ảnh là yếu tố quan trọng để SEO tổng thể website, phủ sóng thị trường. Áp dụng các kỹ thuật tối ưu hình ảnh chuẩn SEO giúp hình ảnh của bạn được Google Bot nhận biết, hiểu được nội dung một cách nhanh nhất. 

SEO hình ảnh là gì? Phương pháp SEO hình ảnh lên TOP nhanh chóng

SEO hình ảnh có cần thiết không?

Với những bản cập nhật mới của Google, tầm quan trọng của SEO hình ảnh càng được chú trọng. SEOer coi việc SEO hình ảnh trở thành công việc phải làm nếu muốn website được lên thứ hạng cao và muốn tăng lưu lượng truy cập. Ngoài ra, SEO hình ảnh chính là nâng cao tốc độ tải trang của website khi có khách truy cập vào website. Giúp Google đánh giá website của bạn và bài viết nhanh chóng được index hơn.

SEO hình ảnh là gì? Phương pháp SEO hình ảnh lên TOP nhanh chóng

SEO hình ảnh ảnh hưởng đến tỷ lệ chuyển đổi của bài viết. Thông qua hình ảnh sẽ quyết định một phần người dùng có quyết định mua sản phẩm của bạn hay không. Hình ảnh thực tế cần rõ nét, đúng trọng tâm. Hình ảnh kêu gọi hành động cần những slogan phù hợp, điều hướng tốt. Có như vậy, tỷ lệ chuyển đổi người dùng sẽ được nâng cao. Với những nội dung được chia sẻ trên mạng xã hội, hình ảnh đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định người dùng có click vào liên kết điều hướng về website hay không.  SEO hình ảnh còn giúp tối ưu kết quả tìm kiếm trên các trang mạng xã hội.

Các phương pháp tối ưu SEO hình ảnh

1. Hình ảnh liên quan đến nội dung bài viết

Điều kiện tiên quyết để SEO hình ảnh là sử dụng hình ảnh có liên quan đến nội dung bài viết. Để thuận tiện cho SEO nhất thì nên sử dụng hình ảnh gốc, tự chụp hình ảnh, tự thiết kế hình ảnh. Nội dung trên hình ảnh cần thể hiện tối đa nội dung có trong bài viết.

Nếu bạn đang sử dụng những hình ảnh có sẵn, được chỉnh sửa một chút chỉ nhằm mục đích lấy điểm SEO trong các công cụ đánh giá bài viết như Yoast SEO, RankMath thì bạn đã sai lầm. Bởi những công cụ này chỉ đưa ra các chỉ số tham khảo, chứ không thể thay thế các thuật toán tìm kiếm của Google được. Google đã có chức năng tìm kiếm hình ảnh từ lâu, chứng tỏ công nghệ AI có thể phát hiện đâu là hình ảnh bạn tự làm, đâu là hình ảnh bạn chỉnh sửa.

2. Tối ưu tên hình ảnh

Trước khi tải lên hình ảnh mới cho bài viết chúng ta cần đặt tên cho hình ảnh nhằm mục đích SEO được hình ảnh. Có rất nhiều SEOer thường chọn tên của hình ảnh không liên quan tới nội dung, dễ tới không thể SEO hình ảnh được.

SEO hình ảnh là gì? Phương pháp SEO hình ảnh lên TOP nhanh chóng

Tối ưu tên hình ảnh là bước đầu quan trọng để Google Bot tìm kiếm tới hình ảnh của bạn. Bởi các Bot Google tìm kiếm thông tin hình ảnh của bạn thông qua tên hình ảnh, sau đó đánh giá nội dung hình ảnh. Từ đó, công cụ xếp hạng tìm kiếm quyết định có đưa hình ảnh lên thứ hạng cao hay không.

3. Nguyên tắc đặt tên cho hình ảnh

  • Tên hình ảnh cần có chứa từ khóa chính
  • Tên hình ảnh cần không có dấu, ngăn cách nhau bởi dấu gạch ngang
  • Độ dài của tên hình ảnh không dài quá 55 ký tự

4. Kích thước và dung lượng hình ảnh

  • Kích thước hình ảnh ảnh hưởng rất nhiều đến SEO hình ảnh. Google ưu tiên hiển thị những hình ảnh có chất lượng tốt, được lưu dưới dạng ảnh JPG, JPEG, PNG.
  • Kích thước hình ảnh đối với ảnh banner website là 1200x630px.
  • Kích thước hình ảnh đối với ảnh chèn vào bài viết website tối thiểu là 700px
  • Kích thước hình ảnh đại diện bài viết là 940x492px 

Với hình ảnh kích thước này phù hợp khi bạn chia sẻ bài viết lên Facebook. Khi đó hình ảnh sẽ hiển thị đầy đủ nội dung hình ảnh mà không bị cắt.

Dung lượng ảnh cần nhỏ hơn 200KB :  Trong trường hợp ảnh có dung lượng lớn, cần nén ảnh lại. Phương pháp nén thủ công là lưu ảnh dưới định dạng ảnh WebP. Hoặc có thể sử dụng những công cụ nén ảnh như TinyPNG để nén ảnh.

SEO hình ảnh là gì? Phương pháp SEO hình ảnh lên TOP nhanh chóng

5. Thêm chú thích (alt), văn bản thay thế cho hình ảnh.

Bạn cần chú thích nội dung hình ảnh trong bài viết theo nội dung bài viết. Để tối ưu nhất cho SEO, nội dung chú thích cần thể hiện đúng nội dung hình ảnh, đồng thời kèm từ khóa chính hoặc từ khóa phụ. Văn bản thay thế có chức năng khi tải trang chậm hoặc hình ảnh bị lỗi thì văn bản thay thế sẽ hiển thị. Văn bản thay thế vẫn được Google Bot tìm kiếm, lưu trữ thông tin. Vì vậy, bạn cần viết văn bản thay thế đúng theo nội dung hình ảnh, có chứa từ khóa. 

6. Số lượng ảnh trong một bài viết

Google khuyến khích, đánh giá cao những bài viết có chèn hình ảnh, video mô tả nội dung bài viết. Những hình ảnh đó giúp cho người đọc dễ hình dung sản phẩm, dịch vụ hơn, có niềm tin về doanh nghiệp hơn.

Cần bao nhiêu hình ảnh là phù hợp? Với những bài viết có nội dung thông thường thì khoảng 300 từ cần một hình ảnh. Hình ảnh giúp người đọc bài viết tránh bị nhàm chán. Đồng thời hình ảnh giúp phân tách các chuyên mục bài viết.  Tuy nhiên, không nên lạm dụng quá nhiều hình ảnh cho một bài viết sẽ làm giảm tốc độ tải trang của website. Đôi khi khiến người đọc bị sao nhãng, thoát trang mà không đem lại giá trị gì cho website.

7. Lưu vị trí khi chụp ảnh thực tế

Ở những dòng điện thoại hiện tại tích hợp chức năng lưu vị trí khi chụp ảnh bằng kinh độ, vĩ độ chụp ảnh theo Google Maps. Vị trí của bức ảnh là một yếu tố được Google nói trong thuật toán SEO hình ảnh. Khi những người dùng search ở vị trí gần ảnh bạn chụp, rất có thể hình ảnh của bạn sẽ được xếp thứ hạng cao.


Bài viết liên quan
0918585505
Thời gian tiếp nhận:
9:00~18:00 từ Thứ Hai đến Thứ Sáu