Marketer là gì? Những kỹ năng cần có của marketer trong thời đại số

17/11/2021
(5/5) - 138 bình chọn.
Khái niệm marketer chắc hẳn vẫn còn xa lạ với mọi người. Cùng tìm hiểu marketer là gì và những kỹ năng cần có của marketer trong thời đại số.

Trước khi tìm hiểu về Marketer, chúng ta hãy đến với khái niệm của Marketing.

Khái niệm, vai trò

Marketing là gì? 

Marketing là một nhiệm vụ trong cơ cấu tổ chức và là một tập hợp các tiến trình để nhằm tạo ra, trao đổi, truyền tải các giá trị đến các khách hàng, và nhằm quản lý quan hệ khách hàng bằng những cách khác nhau để mang về lợi ích cho tổ chức và các thành viên trong hội đồng cổ đông”- Theo định nghĩa của Hiệp hội Marketing Mỹ (American Marketing Association, AMA)

Hay Marketing còn được hiểu đơn giản hơn là “tiếp thị”, marketing gồm tất cả những gì cần thực hiện để thu hút cũng như duy trì mối quan hệ của khách hàng với doanh nghiệp. Đây là một hình thức rất phổ biến giúp doanh nghiệp kết nối, truyền thông sản phẩm của mình đến khách hàng.

Tìm hiểu thêm về Marketing và các khái niệm liên quan. 

Marketer là gì?

marketer là gì? Những kỹ năng cần có của marketer trong thời đại số
Marketer là gì? Vai trò của marketer trong doanh nghiệp

Marketer hay Nhà tiếp thị, xét về mặt cấu trúc, thuật ngữ Marketer gồm gốc “market” có nghĩa là “chợ” hay “thị trường” và hậu tố “er” chỉ người. 

Marketer là hiểu nôm na là những người làm trong lĩnh vực marketing. Họ chịu trách nhiệm về việc nghiên cứu, phân tích thị trường và lập kế hoạch marketing nhằm cung cấp sản phẩm, dịch vụ đến tập khách hàng tiềm năng, mang lại hiệu quả kinh doanh cho doanh nghiệp.

Vai trò của marketer trong doanh nghiệp

  1. Nghiên cứu, dự báo thị trường:
  2. Phân khúc thị trường, xác định mục tiêu
  3. Xây dựng các chương trình phát triển sản phẩm mới
  4. Xây dựng và thực hiện chiến lược marketing
  5. Tạo mối quan hệ với các bên truyền thông
marketer là gì?
Marketer có vai trò gì trong doanh nghiệp?

Những công việc của marketer

Marketer là những người đặc biệt quan trọng trong doanh nghiệp. Thường các doanh nghiệp cung cấp sản phẩm, dịch vụ hiện nay đều có bộ phận marketing riêng, chuyên chịu trách nhiệm về vấn đề tiếp thị đầu vào. Công việc của marketer là đảm bảo những hoạt động marketing trong doanh nghiệp diễn ra đều đặn, trơn tru, đưa ra những chiến lược marketing sáng tạo, nhằm quảng bá sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp đến mọi người.

Những kỹ năng cần có của marketer trong thời đại số

Để trở thành một marketer chuyên nghiệp thì cần trau dồi kiến thức và kinh nghiệm khá nhiều. Ngoài các kiến thức được học ở trường và khi đi làm, các marketer còn cần bổ sung nhiều kỹ năng quan trọng khác. Những kỹ năng dưới đây là một số ví dụ.

Kỹ năng 1: Khả năng thích nghi và linh hoạt

Khi làm kinh doanh, những yếu tố bất ngờ là điều không thể tránh được. Cả kể có là do yếu tố khách quan hay chủ quan, nó đều sẽ khiến chúng ta phải thay đổi phương án vận hành. Các marketer cần có khả năng thích ứng cao và linh động trong mọi trường hợp, để có thể bình tĩnh xử lý tình huống một cách tốt nhất. Ngoài ra, nếu kỹ năng đủ tốt, marketer có thể biến những cách giải quyết tình huống này thành lợi thế cho bản thân mình.

marketer là gì?
Marketer cần có khả năng thích nghi linh hoạt. 

Kỹ năng 2: Quan sát và lắng nghe

Khi làm công việc tiếp thị đầu vào cho doanh nghiệp, marketer gần như là một những người mang lại khách hàng. Vì vậy vấn đề cốt lõi đầu tiên cần nắm bắt được tâm lý, đồng thời cải tiến, tạo ra những sản phẩm mới tốt hơn, đáp ứng thoả mãn nhu cầu của họ. Do đó kỹ năng quan sát và lắng nghe khách hàng của mình cần gì, muốn gì rất quan trọng đối với một marketer.

Kỹ năng 3: Sáng tạo và nhiệt tình

Trong quá trình trở thành một marketer giỏi, trước hết bạn cần có được sự sáng tạo và nhiệt tình không ngừng nghỉ. Càng ngày sự cạnh tranh giữa các ngành nghề càng lớn, điều này đòi hỏi những người làm marketing cần có những sự sáng tạo nhất định, một cái đầu nhạy bén, linh hoạt và cả sự nhiệt tình. Bên cạnh đó, việc chấp nhận những tình huống xấu, những rủi ro trong công việc cũng là một trong những yếu tố quyết định sự thành công, sự chuyên nghiệp của một marketer.

marketer là gì?
Marketer cần kỹ năng sáng tạo và nhiệt tình không ngừng nghỉ. 

Kỹ năng 4: Kỹ năng giao tiếp

Là một marketer, kỹ năng giao tiếp cũng vô cùng quan trọng. Những người làm marketing ngoài việc phải thường xuyên trao đổi / tiếp xúc với đối tác, khách hàng còn phải làm việc với các nhân sự, phòng ban khác trong công ty. Thường trong những cuộc đối thoại, marketer là người dẫ dắt câu chuyện, làm cho đối tác, khách hàng hiểu được sản phẩm của mình và cảm thấy thú vị với nó. Vì vậy để trở thành một marketer chuyên nghiệp, cần điều chỉnh hành vi phù hợp với từng đối tượng giao tiếp.

marketer là gì?
Kỹ năng giao tiếp là rất quan trọng đối với một marketer. 

Kỹ năng 5: Kỹ năng làm việc nhóm

Đằng sau mỗi chiến dịch marketing của doanh nghiệp là cả mội đội ngũ làm việc chứ không chỉ riêng một người. Ngoài việc phối hợp cùng riêng team marketing, marketer còn phải phối hợp với các bộ phận khác để có được những chiến lược tốt nhất cho doanh nghiệp. Vì vậy marketer cần có kỹ năng làm việc nhóm tốt để có thể làm tốt trong mọi công việc.

marketer là gì?
Markerter thường xuyên phải làm việc nhóm.

Kỹ năng 6: Kỹ năng sale

Nói đến đây chắc các bạn cũng thắc mắc tại sao phải không? Những người làm công việc marketing cũng rất cần có kỹ năng bán hàng, vì các marketer có nhiệm vụ làm cho khách hàng muốn mua sản phẩm ngay cả khi họ không có ý định đó.

Tổng kết

Công nghệ ngày càng phát triển cùng theo đó là sự cạnh tranh giữa các ngành nghề kinh doanh ngày càng cao. Một marketer cần phải có được những kỹ năng trên thì mới có thể làm việc tốt và đưa những chiến dịch marketing của công ty đạt hiệu quả tốt nhất. Hi vọng bài viết đã mang lại những kiến thức bổ ích đến bạn, chúc các bạn thành công!

Đọc thêm: Top 8 công việc marketer cần làm hàng ngày


Bài viết liên quan
0918585505
Thời gian tiếp nhận:
9:00~18:00 từ Thứ Hai đến Thứ Sáu