Link là gì? Cách sử dụng các loại Link trong website

29/06/2018
(5/5) - 109 bình chọn.
Link là gì? Cách sử dụng các loại Link trong website. Có bao nhiêu loại link ? Chức năng và sức mạnh nó như thế nào ?

Link là gì?

Link là một liên kết cầu nối giữa trang web này và trang kia, Link kết nối những trang trong cùng một website với nhau (Internal link) hoặc dẫn người dùng ra một trang của website khác (External Link).

Link được nhìn thấy với nhiều định dạng như text, hình ảnh, hoặc một đối tượng thông tin nào đó để điều hướng người dùng đi đến nơi mà nó muốn. Ở dưới con mắt người dùng chúng ta có thể phân tích được link được cấu tạo bởi 2 phần đó là phần Link và phần tử chứa đường link (Anchor text).

Ví dụ: nếu bạn nhấn vào đây thì bạn sẽ được dẫn đến trang “https://vicogroup.vn” đây được gọi là Link. Và chữ “vào đây” được gọi là Anchor text.

Vậy có bao nhiêu loại link chức năng và sức mạnh nó như thế nào, sử dụng nó ra sao để đạt được mục đích tốt? Hãy cùng tôi khám phá nhé. LET’S GO

Tìm hiểu thêm: Làm SEO không cần backlinks có lên top google được hay không?

Có 2 loại link cơ bản

Đối với dân lập trình thì chỉ có một loại link duy nhất, nó được tồn tại dưới cái tên thẻ <a> Cấu trúc của một link cơ bản như sau: <a href=”đường dẫn liên kết”>Anchor text</a> XONG. Thẻ <a> đơn giản nó chỉ có vậy chức năng của nó là đưa người dùng đến một nơi khác ngoài nơi mà họ đang đọc nó, đó là cái nhìn của một lập trình viên.

Tuy nhiên, Đối với dân là SEO thì link là cả một thế giới, hiểu và nắm bắt được khái niệm cũng như cách sử dụng thì bạn đã chiến thắng hết 50% quãng đường làm SEO.

Trong SEO có 2 loại link mà chúng ta cần phải đề cập đó là INTERNAL VÀ EXTERNAL LINK.

Link là gì?

Internal Link là gì?

Internal link là một liên kết giúp điều hướng người dùng đi đến một trang nào đó trong phạm vi website mà họ đang truy cập. Ví dụ như bạn đang đọc đến đây và tôi để một câu:

Đó là tôi đang điều hướng bạn đến bài chia sẻ về backlink của tôi nhưng nó vẫn nằm trong website Mona.media, đó là internal link.

internal-linking

Vậy Internal link nên được sử dụng như thế nào trong seo?

Đây là điều cực kỳ hay và quan trọng bạn cần cân nhắc và đọc kỹ vì đây là kinh nghiệm xương máu của tôi trong 5 năm trời đấy.

Nhiều bạn mới làm seo website và ngay cả tôi hồi đó cũng vậy, làm ra một website và viết bài là điều mà ai cũng phải trải qua. Trong quá trình viết bài thì hầu như ai gặp chỗ nào là trỏ link chỗ đó, trỏ tùm lum điều đó là sai và nó không đem lại hiệu quả gì cả. Nhiều bài viết nhìn vào toàn là link, cũng có nhiều bài chẳng có 1 link nào.

Đầu tiên bạn phải lập kế hoạch từ khóa cho thật chi tiết. Từ khóa cấp 1, cấp 2, cấp 3…. cấp n. Những website bán hàng hoặc những website cung cấp dịch vụ thì bộ từ khóa nó còn phình to ra nữa cấp 1.1, cấp 2.1, cấp 3.1….cấp n.n. Sau đó bạn hãy viết những bài cấp thứ N trước, đi từ nhỏ lên trên và những bài cấp N hãy trỏ qua lại với nhau. sau khi các bạn đã viết xong cấp N thì các bạn hãy tiến lên 1 bước và viết cấp cao hơn, từ đây các bạn hãy quay lại cấp N và trỏ link lên tầng cha của nó, và cứ như vậy cho đến hết cây từ khóa. Có như vậy thì độ mạnh và những gì tốt đẹp của thằng con sẽ truyền vào cho thằng cha từ đó bạn sẽ có một hệ thống internal link vững chắc và được điều hướng cụ thể với nhau.

Bên cạnh đó kỹ thuật đặt Internal link cũng là một yếu tố quan trọng, nếu bạn làm nó không tốt thì chất lượng cũng bị kéo xuống theo. Đó là đoạn nào bạn đặt liên kết thì đoạn đó phải có liên quan tới bài viết mà liên kết trỏ về.

External Link là gì?

External link hay còn được gọi là link out là liên kết giúp điều hướng người dùng đi đến một trang khác không thuộc website của bạn. Ví dụ như bạn đọc đến đây và tôi nói:

Xem thêm: 14+ dạng backlink hạn chế dùng trong quá trình SEO.

Đấy là tôi đang dẫn các bạn đia ra khỏi website của tôi và đến trang wikipedia.org với bài link. Và thật chất các bạn nên tìm hiểu thêm về bài đó thì các bạn sẽ hiểu sâu hơn. Đó chính là External link.

EXTERNAL LINK

Vậy Sử dụng External link như thế nào cho hiệu quả?

Việc bạn làm seo là đưa website với từ khóa lên top Google đúng không? Bạn phải hiểu được bạn đang chơi với ai và người chơi đó có mong muốn gì?

Bạn đang chơi với Google đó là điều hiển nhiên và mong ước của Google là cung cấp cho người dùng những câu trả lời đúng nhất, có ích nhất và thỏa mãn được người dùng, vậy nếu bài viết của bạn đáp ứng và giải quyết được vấn đề người dùng thì tỉ lệ lên top là khá cao đúng không nào? Mà vì sao tôi lại nói về vấn đề đơn giản ai cũng biết này nhỉ?

Đơn giản thôi, nếu trong bài viết của bạn, tôi lấy ví dụ đang viết về “link là gì?” và bạn dẫn người dùng ra ngoài trang với nội dung “mỹ phẩm làm đẹp” nghe nó không hợp lý đúng không nào, vì vậy mà khi Google đọc bài của bạn và thấy đường dẫn lung tung không mạch lạc liên quan tới nhau, thì nó sẽ đãnh giá bài viết của bạn không chất lương, không đáp ứng nhu cầu người dùng và tỉ lệ lên top sẽ thấp hơn.

Tới đây sẽ có người hỏi: “Tôi đã từng và đang làm như vậy nhưng sao từ khóa vẫn top được?” Có 2 lý do khách quan vô tình giúp cho bạn điều đó.

  1. Nếu trong cuộc chơi có 10 người và cả 10 đều sai thì người sai ít nhất sẽ được lên top. Nếu không không đưa người sai lên thì lấy đâu kết quả cho người dùng đọc phải không nào?
  2. Google ở Đông Nam Á còn khá cùi khi những thuật toán mà hầu như đã đánh bay những nhà SEO mũ đen trên thế giới thì ở Việt Nam những vị SEOer đó vẫn tồn tại.

Nhưng nếu sau này khi mà Google Việt Nam đã update thì sao? Hãy nghĩ tới người dùng, đó là cách chơi duy nhất khiến bạn có quan hệ tốt với Google, hầu như những dịch vụ seo website hiện nay đều thay đổi theo hướng này. Tôi nhắc lại hãy nghĩ tới người dùng.

Sẽ thật thiết sót nếu như không nhắc tới khái niệm Anchor Text. Tìm hiểu thêm các yếu tố cần thiết cho chuẩn SEO với bài viết: Cách viết content chuẩn SEO.

Anchor text là gì? Sử dụng anchor text như thế nào?

ANCHOR TEXT

Anchor text là phần tử đại diện cho link nằm trong bài viết. Có 2 loại anchor text cơ bản được nhắc đến  trong SEO đó là anchor dạng text, hình ảnh.

<a href=”https://vicogroup.vn/thiet-ke-website”>thiết kế website</a> tất cả những gì nằm trong cặp thẻ <a></a> đều là anchor cho dù nó là hình ảnh hay là text.

Việc sử dụng anchor text là điều tôi cho là quan trọng nhất trong SEO cho dù là onpage lẫn offpage.

Vậy có phải nếu bạn SEO cho trang web cung cấp dịch vụ thiết kế website thì những trang ở ngoài chỗ nào có từ thiết kế website là bạn xách đầu nó trỏ về không?

Không. Anchor cần được đa dạng về thể loại, tôi có đọc một số bài và người ta chỉ tôi phải đi theo đúng tỉ lệ % của từng loại anchor đó. Tôi khuyên bạn quên nó đi.

Hãy đảm bào bạn có thật nhiều anchor nhất có thể trỏ về site của bạn và con số % mỗi anchor trên tổng số anchor bạn có đừng quá 20%. Ví dụ thế này cho các bạn dễ hiểu, giả sử bạn làm bên dịch vụ thiết kế website, bạn đang sở hữu 100 ref domain, và bạn định đi 100 backlink có anchor thiết kế web về moneysite của mình, đây là cách làm sai hoàn toàn. Với 100 ref domain, bạn có thể đi backlink với đa dạng anchor text, có thể đi các anchor text như thiết kế web bán hàng, thiết kế web giá rẻ, lập trình web app, thiết kế website tin tức, thiết kế website học trực tuyến, thiết kế website khách sạn, thiết kế web bất động sản,…Nếu bạn đi mỗi anchor text trên 10 ref domain trong tổng số 100 ref domain, thì bạn có tỉ lệ anchor text là 10%, rất đẹp đúng không?

Bạn nào có công cụ Ahref thì sẽ hiểu rõ hơn về vấn đề này. Tuy nhiên nếu bạn không có khả năng sở hữu nó thì đừng lo, trong đầu bạn cứ nghĩ như vậy nè: “Đừng cố định và xem trong một anchor nào cả” hãy chia đều nó ra và càng nhiều backlink càng tốt.

Hy vọng với những kiến thức cơ bản ở trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn phần nào về link là gì, cũng như cách thức sử dụng link trong việc seo website lên top google. Tuy nhiên vấn đề là bạn cần phải làm nhiều bạn mới rút ra được kinh nghiệm xương máu cho bản thân được. Đã làm seo là phải trải nghiệm và từ đó bạn mới phát triển được.

Chúc các bạn thành công!

Đọc thêm: Thiết kế web chuẩn SEO là gì? 12 tiêu chí của website chuẩn SEO.

 


Bài viết liên quan
0918585505
Thời gian tiếp nhận:
9:00~18:00 từ Thứ Hai đến Thứ Sáu