Vicogroup

10+ Thuật ngữ hay dùng trong quảng cáo google adwords

Chia sẻ bài viết:
Để thuận tiện trong quá trình chạy quảng cáo google adwords hay giao tiếp với các đồng nghiệp, đối tác, tiếp thu thêm kiến thức,… thì bạn cần nắm rõ một số thuật ngữ phổ biến trong lĩnh vực này. Hôm nay Vico sẽ gửi đến quý vị độc giả 10 thuật ngữ hay được sử dụng nhất trong quá trình thực hiện chiến dịch quảng cáo google adwords.

1. Quảng cáo google mạng tìm kiếm

Bạn hiểu đơn giản thế này: Khi người dùng gõ một từ khóa nào đó trên công cụ tìm kiếm google mà trùng với từ khóa bạn hiện đang chạy quảng cáo thì mẫu quảng cáo này sẽ xuất hiện. Đây chính là mạng tìm kiếm google.

Theo thống kê cho thấy phần lớn người dùng sẽ ưu tiên lựa chọn và tương tác với các vị trí đứng đầu, tỷ lệ này giảm dần đối với vị trí xếp dưới. Hay đơn giản là bạn ở vị trí càng cao thì tỷ lệ tiếp cận khách hàng càng lớn.

2. Google Display Network – Quảng cáo mạng hiển thị

Mục đích của chiến dịch này thường nhằm đến việc tiếp thị lại các khách hàng đã từng vào trang web của bạn. Lúc này chỉ cần người dùng còn sử dụng mạng internet là những banner website của bạn sẽ tự động hiển thị và đeo bám họ. Cần phải nói thêm đó là các website hiển thị được banner đó cần được gắn mã google adsense.

10+ Thuật ngữ hay dùng trong quảng cáo google adwords

3. Click tặc

Đây thường là do đối thủ cạnh tranh chơi xấu bạn bằng cách click thật nhiều lần vào các mẫu quảng cáo của bạn để đốt tiền ngân sách quảng cáo mà trả thu lại được kết quả gì. Thời quảng cáo còn sơ khai thì đối thủ hay click thủ công bằng tay, tuy nhiên hiện nay hầu như là họ sử dụng các tool auto click.

10+ Thuật ngữ hay dùng trong quảng cáo google adwords

Và để hạn chế việc chơi xấu này thì google cũng đã nhanh chóng tìm ra các cách giải quyết nhằm hạn chế tối đa các click tặc. Bằng hàng loạt những thuật toán nâng cao google sẽ giúp bạn đánh giá để phát hiện sớm các click tặc. Từ đó sẽ có hướng giải quyết bằng cách hoàn trả lại số tiền mà google đánh giá là bạn bị click tặc.

4. Tài khoản MCC

MCC tên tiếng anh là my client center là một dạng tài khoản đại lý google, khi bạn có tài khoản này thì rất dễ dàng trong việc quản lý nhiều các tài khoản quảng cáo google adwords.

Điểm yếu của tài khoản này là dùng khá rắc rối so với tài khoản thông thường nhưng lại tiện trong trường hợp bạn có nhiều tài khoản. Do đó nếu bạn là một cá nhân nhỏ lẻ chạy quảng cáo thông thường thì chúng tôi không khuyến khích bạn sử dụng tài khoản MCC.

5. CTR – Click Through Rate

CTR là tỷ lệ nhấp, được tính dựa theo số lượng click trên tổng số lượt được hiển thị.

Công thức: CTR = (số click / tổng lượt xem (hiển thị)) x 100%

Ví dụ: Bạn chạy một chiến dịch có tổng số lần hiển thị là 500 lượt và có đến 100 lần click => CTR = 100/500 x 100% = 20%.

Các dân chạy quảng cáo luôn rất để ý đến chỉ số này, chúng càng cao thì càng tốt, chi phí quảng cáo càng thấp.

6. Đối sánh từ khóa

Đối sánh chính xác

Có nghĩa là người dùng phải gõ đúng từ khóa mà bạn đang chạy quảng cáo thì lúc này mẫu quảng cáo của bạn mới được hiển thị.

Ví dụ: Bạn chạy quảng cáo từ khóa “sơn epoxy”, người dùng phải gõ chính xác từ khóa này thì quảng cáo mới hiển thị còn nếu họ gõ từ khóa khác như: “sơn epoxy giá rẻ”, “sơn epoxy hà nội”,… thì mẫu quảng cáo sẽ không được hiển thị.

Để chạy kiểu này bạn chỉ cần cho từ khóa đó vào dấu […]. Ví dụ: [sơn epoxy].

Đối sánh mở rộng

Trong trường hợp này thì người dùng chỉ cần gõ từ khóa liên quan đến các từ khóa mà bạn chạy ads thì mẫu quảng cáo liền được hiển thị.

Ví dụ: Bạn chạy quảng cáo từ khóa sơn epoxy thì lúc này người dùng gõ các từ khóa liên quan khác như sơn sàn epoxy, sơn epoxy giá rẻ, sơn epoxy hà nội,… thì các mẫu quảng cáo của bạn đều được hiển thị.

Với kiểu từ khóa đối sánh mở rộng bạn cứ để bình thường là google tự hiểu đây là dạng đối sánh mở rộng, không cần phải thêm dấu [] như từ khóa đối sánh chính xác.

Với những người mới và chưa có chuyên môn sâu thì không nên sử dụng kiểu đối sánh mở rộng vì nó bao chùm rất rộng các từ khóa liên quan, từ đó bạn sẽ phải chi rất nhiều tiền cho việc quảng cáo.

7. Adrank

Adrank là vị trí xếp hạng mẫu quảng cáo google adwords. Chỉ số này càng cao thì bạn đứng ở vị trí càng cao.

10+ Thuật ngữ hay dùng trong quảng cáo google adwords

8. Trang đích

Đây chính là trang mà bạn muốn khách hàng truy cập khi họ click vào quảng cáo của bạn. Thường thì trang đích sẽ là landing page về giới thiệu thương hiệu, dịch vụ hoặc 1 trang chuyên về các sản phẩm nào đó. Cái này phụ thuộc vào ý định của nhà quảng cáo để lựa chọn sao cho phù hợp.

9. CPC – Cost Per Click

Đây là số tiền bạn sẽ phải chi trả cho google với mỗi lần nhấp chuột (click) của người dùng vào quảng cáo.

10. Điểm chất lượng

Google sẽ dùng một thang điểm để đánh giá các chiến dịch mà các nhà quảng cáo thực thiện. Là một trong những yếu tố quan trọng góp phần đưa vị trí xếp hạng quảng cáo của bạn lên cao hơn với các nhà quảng cáo khác. Điểm càng cao thì tỷ lệ Adrank càng cao.

Tổng kết

Thuật ngữ sử dụng trong quảng cáo google adwords thực ra rất là nhiều. Tuy nhiên ở bài này chúng tôi chỉ gửi đến quý vị độc giả những thuật ngữ cơ bản dành cho người mới và được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Chúc bạn thành công.

Nếu quý khách đang có nhu cầu hoặc tìm hiểu về dịch vụ thiết kế website chuẩn SEO hay cần một website để giới thiệu hoặc bán hàng, Vicogroup tự tin có 14+ năm kinh nghiệm đủ khả năng tư vấn và đáp ứng mọi yêu cầu của quý khách.

Vui lòng để lại thông tin, bộ phận chăm sóc sẽ liên hệ tư vấn cho quý khách sớm nhất.

Bài viết liên quan
Chat Zalo với Vicogroup