Vicogroup

Noindex, Nofollow là gì? Kiến thức Website – SEO

Chia sẻ bài viết:
Noindex, Nofollow là gì? Ứng dụng của các thẻ này trên wevbsite một cách đúng và hiệu quả nhất.

Đối với người làm Marketing online nói chung và Content SEO nói riêng, việc bài viết, trang thông tin, sản phẩm, dịch vụ được index (được công cụ tìm kiếm lập chỉ mục, thu thập thông tin về nội dung và đánh giá, xếp hạng hiển thị lên kết quả tìm kiếm để khách hàng có thể tìm thấy được) là điều rất quan trọng. Tuy nhiên, có những nội dung đã đăng lên nhưng bạn tạm thời không muốn để con bọ tìm kiếm thu thập thông tin về nó vì có thể gây ảnh hưởng đến toàn bộ những nội dung bạn đã xây dựng. Một giải pháp chính là báo cho công cụ tìm kiếm “tôi” không muốn bạn lập chỉ mục hay thu thập thông tin về nội dung này bằng lệnh Noindex. Vậy Noindex là gì? Cách ứng dụng câu lệnh này vào thực tế như thế nào. Hãy tìm hiểu bài viết dưới đây nhé!

Noindex, Nofollow là gì?

Noindex, nofollow là gì? Kiến thức Website – SEO.
Noindex, Nofollow là gì? 

Noindex?

Là một thẻ meta hay 1 một câu lệnh được gắn ở phần header trang có tác dụng thông báo cho con bọ của công cụ tìm kiếm khi quét nội dung của trang không lập chỉ mục, thu thập thông tin nội dung và đề xuất nội dung lên kết quả tìm kiếm.

Nofollow?

Cũng là thẻ meta được thêm vào phần đầu code đầu của trang web nhằm thông báo cho con bọ của công cụ tìm kiếm không theo những đường link xuất hiện trên trang. Một trang web hay content chuẩn SEO bắt buộc phải có những đường dẫn nội bộ và đường dẫn ra ngoài trang và khi công cụ tìm kiếm quét nội dung thì nó cũng sẽ kiểm tra các đường dẫn để đánh giá. Vậy nên khi những đường dẫn này không phù hợp, chúng ta có thể không báo cho google lần theo những đường dẫn này. Những trang web post link lậu hoặc link không hợp lệ thường sử dụng câu lệnh này để không bị vào danh sách đen của công cụ tìm kiếm. Tuy nhiên khách hàng vẫn có thể truy cập vào các đường link đó như bình thường.

Thẻ Noindex trong hầu hết các trường hợp đều có dạng:

<Meta name="robots"content="[VALUE1, VALUE2]">

Value1 và Value2 có thể được đặt thành Noindex, Nofollow hoặc kết hợp theo kiểu index,Nofollow.

Để chặn phần lớn hoạt động thu thập dữ liệu web của công cụ tìm kiếm chúng ta có thể chèn đoạn code sau vào trong thẻ <head> </head>.

Ví dụ:

<Meta name=”robot”content=”Noindex”>

Chặn riêng con bọ của google ta có thể sử dụng cú pháp:

<Meta name=”googlebot”content=”Noindex”>

Chặn các trình thu thập dữ liệu web của công cụ tìm kiếm không kiểm tra các link trên trang:

<Meta name=”robot”content=”Nofollow”>

Chặn công cụ tìm kiếm thu thập dữ liệu trên trang nhưng yêu cầu công cụ tìm kiếm theo các link trong nội dung:

<Meta name=”robot”content=”Noindex,follow”>

Value1 và Value2 được đặt thành lập chỉ mục, tuân theo mặc định, có nghĩa là công cụ tìm kiếm có thể lập chỉ mục trang trong tầm tay và các liên kết trên trang đó có thể được theo sau để thu thập thông tin các trang mà chúng liên kết.

Công dụng của Noindex, Nofollow với SEO.

Noindex, nofollow là gì? Kiến thức Website – SEO.
Công dụng của Noindex, Nofollow với SEO.

SEO ( tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) là hoạt động chiến lược trong marketing online. SEO bao gồm quá trình để nội dung index và lên top tìm kiếm. Một website chuẩn SEO cần có chất lượng nội dung tốt, tối ưu hóa tốc độ tải trang và thân thiện với Moblie. Các nội dung của trang web sẽ cập nhật thường xuyên để cung cấp thông tin, dịch vụ, sản phẩm đến khách hàng và đương nhiên là phải được index trên công cụ tìm kiếm. Tuy nhiên, có một số nội dung có thể gây ảnh hưởng đến việc công cụ tìm kiếm đánh giá website của bạn.

Noindex không có nghĩa là người dùng không thể thấy được nội dung đó. Khách hàng vẫn có thể tìm thấy nội dung của bạn nếu như có link hoặc truy cập trực tiếp vào website.

Các trang nên đặt thẻ Noindex.

Trang lưu trữ thông tin tác giả trên một blog cá nhân.

Trên 1 blog cá nhân, các trang tác giả có thể giống 90% với trang chủ. Điều đó không những không giúp bạn tăng đánh giá của công cụ tìm kiếm mà còn khiến công cụ tìm kiếm hiểu đó là nội dung trùng lặp và đánh giá thấp blog, vì vậy ta nên sử dụng thẻ Noindex với những trang này.

Trang cảm ơn.

Với trang có mục đích duy nhất là để cảm ơn khách hàng, trang liên hệ, những trang có nội dung mỏng, không bao giờ được khách hàng tìm kiếm trên google thì chúng ta nên đặt thẻ Noindex để công cụ tìm kiếm thấy rằng website này rất tối ưu.

Một số loại bài đăng tùy chỉnh.

Những bài đăng yêu cầu người dùng bắt buộc phải truy cập vào website mới có thể thấy được thường sẽ được sử dụng thẻ Noindex.

Trang quản trị và đăng nhập.

Hầu hết các trang đăng nhập không được ở trong google. Ngoại lệ là các trang đăng nhập phục vụ cộng đồng, vậy nên hãy thêm thẻ Noindex cho trang quản trị và đăng nhập của website bạn.

Các trang cần thêm thẻ Nofollow.

Nếu như đặt thẻ Nofollow cho trang, sẽ không có liên kết nào trên trang đó được theo dõi. Các trang liên kết với nội dung không đáng tin cậy, nội dung bị cấm thường sử dụng thẻ này như một mẹo để tránh sự kiểm tra.

Nofollow liên kết đơn.

Ngày nay, bạn có thể yêu cầu google không theo dõi riêng 1 liên kết hoặc thậm chí đặt nó thành được tài trợ hoặc UGC bằng cách thêm các thuộc tính rel phù hợp và liên kết. Ví dụ, một liên kết đến quảng cáo sẽ giống như sau: <a href=http://vicogroup.vn” rel=”notfollow Managed”> liên kết mẫu</a>.

Cách Index các nội dung nhanh hơn.

Noindex, nofollow là gì? Kiến thức Website – SEO.
Index nội dung.

Việc index nội dung phụ thuộc vào công cụ tìm kiếm kiểm tra nôi dung và tiến hành lập chỉ mục. Đối với những website thường xuyên đăng tải nội dung thì google sẽ thường xuyên kiểm tra các nội dung mới. Còn những trang web một thời gian không đăng tải nội dung gì khi đăng tải trở lại cần thông báo cho công cụ tìm kiếm để “nó” đến kiểm tra sớm hơn. Bạn có thể đẩy nhanh quá trình index nội dung bằng công cụ Google Search Console.

Trên đây chúng tôi đã chia sẻ cho bạn những kiến thức về Noindex, Nofollow. Cảm ơn các bạn đã tìm hiểu.

Nếu quý khách đang có nhu cầu hoặc tìm hiểu về dịch vụ thiết kế website chuẩn SEO hay cần một website để giới thiệu hoặc bán hàng, Vicogroup tự tin có 14+ năm kinh nghiệm đủ khả năng tư vấn và đáp ứng mọi yêu cầu của quý khách.

Vui lòng để lại thông tin, bộ phận chăm sóc sẽ liên hệ tư vấn cho quý khách sớm nhất.

Bài viết liên quan
Chat Zalo với Vicogroup